top of page

โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Lymphoma


มะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดในระบบน้ำเหลือง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ระบบน้ำเหลืองประกอบด้วยต่อมน้ำเหลือง ท่อน้ำเหลือง และอวัยวะต่างๆ เช่น ม้าม และต่อมไทมัส มะเร็งต่อมน้ำเหลืองมีลักษณะเฉพาะคือการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายที่ผิดปกติของลิมโฟไซต์ ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน


มะเร็งต่อมน้ำเหลืองมีสองประเภทหลัก:


Hodgkin Lymphoma (HL): มะเร็งต่อมน้ำเหลือง Hodgkin มีลักษณะเฉพาะคือการมีเซลล์ Reed-Sternberg ซึ่งเป็นเซลล์ผิดปกติขนาดใหญ่ที่พบในต่อมน้ำเหลืองที่ได้รับผลกระทบ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนี้มีแนวโน้มที่จะเริ่มต้นในต่อมน้ำเหลืองเพียงต่อมเดียวแล้วแพร่กระจายไปยังต่อมน้ำใกล้เคียง มักเกิดขึ้นในคนหนุ่มสาวและมีอัตราการรักษาค่อนข้างสูงเมื่อได้รับการวินิจฉัยและรักษาในระยะเริ่มแรก


มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Non-Hodgkin (NHL): มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Non-Hodgkin เป็นกลุ่มของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่มีความหลากหลายมากกว่าซึ่งไม่มีเซลล์ Reed-Sternberg มีประเภทย่อยของ NHL หลายประเภท โดยแต่ละประเภทมีลักษณะ พฤติกรรม และวิธีการรักษาของตัวเอง NHL สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัยและอาจเกี่ยวข้องกับทั้งต่อมน้ำเหลืองและอวัยวะอื่นๆ เช่น กระเพาะอาหาร ลำไส้ หรือผิวหนัง


มะเร็งต่อมน้ำเหลืองอาจทำให้เกิดอาการได้หลายอย่าง รวมถึงต่อมน้ำเหลืองบวม มีไข้ น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ เหงื่อออกตอนกลางคืน เหนื่อยล้า และคันผิวหนัง การวินิจฉัยมักเกี่ยวข้องกับการซักประวัติทางการแพทย์ การตรวจร่างกาย การทดสอบด้วยภาพ (เช่น CT scan หรือ PET scan) และการตัดชิ้นเนื้อ


การรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ รวมถึงชนิดและระยะของโรค อายุของผู้ป่วย และสุขภาพโดยรวม ตัวเลือกการรักษาทั่วไป ได้แก่:


เคมีบำบัด: การใช้ยาเพื่อฆ่าหรือชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็ง

การบำบัดด้วยรังสี: รังสีเอกซ์พลังงานสูงหรืออนุภาคอื่นๆ เพื่อกำหนดเป้าหมายและทำลายเซลล์มะเร็ง

การบำบัดด้วยภูมิคุ้มกัน: ยาที่กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันเพื่อช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับมะเร็ง

การบำบัดแบบกำหนดเป้าหมาย: ยาที่มุ่งเป้าไปที่เซลล์มะเร็งโดยเฉพาะซึ่งมีเครื่องหมายทางพันธุกรรมหรือโมเลกุลที่จำเพาะ

การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด: นี่เป็นทางเลือกสำหรับบางกรณีที่มีการใช้เคมีบำบัดหรือการฉายรังสีขนาดสูงเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็ง จากนั้นจึงทำการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดที่มีสุขภาพดีเพื่อทดแทนเซลล์ที่เสียหาย

แนวโน้มของผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดและระยะของโรค รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ส่วนบุคคล ผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจำนวนมากสามารถรักษาได้สำเร็จและดำเนินชีวิตได้ตามปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการวินิจฉัยโรคตั้งแต่เนิ่นๆ สิ่งสำคัญคือบุคคลที่มีอาการหรือปัจจัยเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมน้ำเหลืองควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมอย่างทันท่วงที


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ติดตามข่าวสารสุขภาพได้ที่ : ไหมเย็บแผล Suture

1 view0 comments
bottom of page